The Social of Ingress

เล่น Ingress มาได้สักพักหนึ่งแล้ว พบว่าเป็นเกมที่น่าสนใจในหลายประเด็นมาก

ผมมีแผนจะเขียนถึง Ingress อย่างละเอียดในอนาคต เนื่องจากตอนนี้เลเวลยังต่ำและยังใช้งานองค์ประกอบต่างๆ ของเกมไม่ครบ บวกกับการหา invite ยังจำกัดมาก เขียนไปแล้วคนอยากเล่นก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไร

แต่วันนี้มีหนึ่งประเด็นที่คิดว่าน่าบันทึกลงบล็อกไว้ก่อน เพราะมันคอนทราสต์มากๆ

นั่นคือ "Ingress เป็นเกม MMO ที่ไม่มีฟีเจอร์ด้านโซเชียลอยู่เลย"

สิ่งแรกที่ควรพูดถึงคือ ความเป็น MMO ของ Ingress ที่คนทั้งโลกเล่นเกมร่วมกันบนเซิร์ฟเวอร์เดียว ไม่มีการแยกเซิร์ฟเวอร์เพื่อกระจายโหลดแบบเกม MMO ในอดีตหรือปัจจุบัน โลกของ Ingress มีเพียงหนึ่ง และเป็นภาพสะท้อนของโลกจริงที่เราอาศัยอยู่

เกม MMO ที่ใหญ่ขนาดนี้ ย่อมต้องพึ่งพาการสื่อสารเยอะมาก

แต่แอพ Ingress กลับแทบไม่มีระบบการสื่อสารใดๆ มาให้ในตัวเลย (ยกเว้นการแจ้งข่าวแบบ broadcast ที่ไม่ใช่องค์ประกอบหลักของเกม) ไม่มีแม้กระทั่ง friend list หรือ private message

ความน่าสนใจของมันคือ การสื่อสารจำเป็นสำหรับการเล่น Ingress แต่ Ingress ตั้งใจมาแต่ต้นให้ "การสื่อสาร" อยู่นอกตัวแอพ ตัวแอพเองมีสถานภาพเป็นแค่ "เครื่องมือ" ของผู้เล่นในการเข้าถึงข้อมูลบนมิติของ Ingress เท่านั้น

เมื่อผู้เล่นได้ข้อมูลจากมิติของ Ingress มาแล้ว จะสื่อสารหรือสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นคนอื่นๆ (เพื่อเอาชนะเกม เพราะมันออกแบบให้เล่นกันเป็นทีม) ได้อย่างไร ก็เป็นหน้าที่ของผู้เล่นเอง

จะเป็นโทรศัพท์ SMS IM เปิดเว็บเฉพาะกลุ่ม คุยบนเว็บบอร์ด หรือ Facebook/Twitter/Google+ ทาง Ingress ไม่สนใจและไม่ขัดข้อง อะไรก็ได้ที่ทำการสื่อสารได้ ถือว่าตอบโจทย์ของเกม

รูปแบบของการ self-organize ของผู้เล่นจึงหลากหลายมาก และมี success story ของการรวมกลุ่มเพื่อพิชิตเกมในพื้นที่ของตัวเองเกิดขึ้นมากมาย (ผมว่าในภาพรวมแล้วมันจะคล้ายๆ กับการรวมกลุ่มของพวกขายตรง MLM)

ความเจ๋งของมันคือ มันเป็นความตั้งใจของทีมผู้สร้างเอง ที่ต้องการให้ "ประสบการณ์การเล่น Ingress อยู่นอกแอพ Ingress" นั่นเองครับ

ป.ล. ใครมี invite แล้ว ขอเชิญฝ่าย Resistance

Comments